Trang chủ / Chi tiết

Câu chuyện chuyển đổi số ở một tổ chức quy mô vừa và nhỏ

Là một ngân hàng thuộc nhóm quy mô vừa và nhỏ, Ngân hàng Bản Việt cũng xác định chuyển đổi số là hướng đi quan trọng trong quá trình phát triển của ngân hàng. Tham vọng của Ngân hàng Bản Việt không phải là tạo ra các dự án lớn để cạnh tranh, mà tham vọng chính là chinh phục được khách hàng từ những trải nghiệm mang tính thiết thực nhất. Chính vì vậy việc chuyển đổi số được Bản Việt ưu tiên cho giai đoạn khách hàng bắt đầu tiếp cận dịch vụ, sản phẩm của ngân hàng (onboarding), vì đây là những trải nghiệm đầu tiên khi dịch vụ, sản phẩm được mang đến cho khách hàng, góp phần tăng trưởng tốt số lượng khách hàng cũng như mức độ sử dụng sản phẩm của khách hàng. Việc triển khai “mở tài khoản bằng định danh eKYC không cần đến ngân hàng” là một câu chuyện điển hình trong hướng tiếp cận này của Bản Việt.

Theo như ông Phan Việt Hải, Giám đốc Công nghệ thông tin của Bản Việt, chia sẻ: “Cách đây hơn 2 năm, chúng tôi đã suy nghĩ làm sao tạo ra một công cụ mở tài khoản cho khách hàng ngay trên ứng dụng di động để khách hàng không phải đến ngân hàng, chờ đợi, đặc biệt là khách hàng tại những nơi mà chúng tôi chưa có chi nhánh hay phòng giao dịch để phục vụ khách hàng. Chính vì vậy, Bản Việt đã tập trung nguồn lực để thực hiện. Trong suốt quá trình thử nghiệm, chúng tôi cũng đã phải chỉnh sửa để phù hợp và ngay khi được Ngân hàng Nhà nước cho thí điểm thực hiện, Bản Việt đã mạnh dạn triển khai tiện ích này một cách thành công”.

Song song đó, Ngân hàng Bản Việt cũng xác định rõ chuyển đổi số không thể chỉ diễn ra trên các kênh mà khách hàng tiếp xúc, vì đó mới là phần nổi, còn “phần chìm”, là nền tảng phải thực hiện chính là các quy trình vận hành nội bộ, đảm bảo sự xuyên suốt, liên tục từ ngoài vào trong - khi khách hàng tiếp cận, yêu cầu sử dụng dịch vụ, và từ trong ra ngoài - khi Bản Việt cung cấp sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng.

Ðể phù hợp với quy mô tổ chức, quá trình số hóa được áp dụng từ những thay đổi nhỏ nhưng mang lại khả năng thành công cao cho Bản Việt. Để giảm thiểu thời gian chờ đợi cũng như thủ tục khi giao dịch tại quầy, Bản Việt xây dựng các công cụ sinh trắc học nhận diện khách hàng, tự động hóa một số nghiệp vụ, thao tác, ứng dụng công nghệ trong quá trình cấp tín dụng cá nhân... Hay đối với khách hàng doanh nghiệp, nhu cầu chuyển khoản của họ rất cao nhưng bản thân doanh nghiệp không muốn vào Internet Banking, Bản Việt tạo ra ứng dụng Viet Capital Biz để khách hàng dễ dàng chuyển khoản và thậm chí duyệt các giao dịch chỉ với 5 giây.